★おまけReborn Only Event#2

posted on 11 May 2009 16:05 by kafka  in Event-Cosplay

(อยากถ่ายนัก ก็แปะให้รูปโตๆเลย พอใจยัง?)

ต้องขอบคุณสำหรับความคิดเห็นในentryที่แล้วนะคะ →

ขอบคุณที่ยังมีคนเข้าใจและมีความคิดพอที่จะแยกแยะ มารยาทที่ดี กับ มารยาทที่เกรียน ออกจากกันได้

เรื่องมารยาทในการขอถ่ายรูปนั้น เราคิดว่าไม่จำเป็นต้องพูดแล้วนะคะ คิดว่าหลายๆคนก็น่าจะเรียนรู้ตัวอย่างที่ดีจากคนรอบๆตัวได้ เพราะนั่นเป็นสมบัติผู้ดีขั้นพื้นฐานเรื่องการขอร้องอย่างสุภาพกับอีกฝ่าย ค่ะ

ทีนี้ก็คิดไว้ล่ะ ว่ามันจะมีอีกประเด็นโดนต่อยอด เพราะความไม่เข้าใจ

จากที่ได้เห็นคำตอบนึง ทำให้เรารู้สึกสะดุดกับคำพูดเล็กน้อย

ไหนๆก็ไหนๆ ขอชี้แจงอย่างตรงไปตรงมาเลยแล้วกัน (ชั้นคาดหวังว่าคุณจะอ่านเนื้อหาทั้งหมดนะคะ)
(ไม่ชอบหลังไมค์ มันน่ารำคาญ ชั้นเป็นคนเปิดเผยค่ะ~~)

---------------------------------------------

เพราะเราก็เคยถ่ายพร๊อบของคนอื่นมาก่อน ไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้น เลยไม่รู้ว่ามันเป็นเรื่องควรหรือไม่ควรหรือเปล่า
แต่ก็ทำอย่างนี้มานานแล้ว ก็เพิ่งจะเคยเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น ไม่นึกว่ามันจะกลายเป็นเรื่องใหญ่อย่างนี้เลยจริงๆ
แต่ขอบคุณมากที่บอกจะได้รู้ว่า ที่ทำอย่างนี้มีคนไม่ชอบอยู่เหมือนกัน

ส่วนที่คุณพิมพ์ไปคงไม่ขออ่านนะ...เพราะเฟลมากพอแล้ว
อยากให้รู้ว่าเสียใจมาก เสียใจจริงๆ ค่ะ.... ที่ทำให้ไม่พอใจแล้วรู้สึกไม่ดี 

#17 By Nox~Nox ( ~_-)h Ver. แม่ยกหนุ่มแว่น 

---------------------------------------------

ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่า นี่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ค่ะ ประเด็นไม่ได้ลามไปถึงบุคคลที่4-5-6 ฉะนั้นชั้นไม่คิดว่ามันจะใหญ่โตอะไรมากมาย (ไม่ได้สำคัญขนาดที่ทุกคนจะต้องให้ความสนใจ) เรื่องนี้เป็นแค่ความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน

ตัวชั้นที่คิดว่า การยุ่มย่ามของใช้ส่วนตัวของคนอื่นโดยไม่ขอนั้น มันนับว่าไร้มารยาท

ตัวคุณที่คิดว่า การเข้าไปหยิบจับหรือยุ่งกับของใช้คนอื่น เป็นเรื่องปกติ

ด้วยความที่ตัวชั้นเองมีความเป็นส่วนตัวค่อนข้างสูง และค่อนข้างเก็บตัวอยู่แค่กับเพื่อนๆคนกันเอง (ใครจะเถียงประเด็นนี้ *หัวเราะ) เลยคิดว่าการที่คุณเข้ามาวุ่นวายอะไรกับของของชั้นนั้น

ชั้นไม่พอใจมากค่ะ

ไม่พอใจความมักง่ายของคุณ

การที่คุณบอกว่า"ทำมานานแล้ว" นั่นยิ่งทำให้ชั้นรู้สึกแย่เข้าไปใหญ่

เพราะการที่คุณบอกว่าไม่เคยเกิดเรื่อง ไม่ได้หมายความว่ามันจะใช้ได้กับทุกคน ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะพอใจกับการกระทำแบบนี้ เพียงแต่บางครั้งอาจเป็นเพราะไม่มีใครคิดจะพูด ไม่มีใครคิดจะถือสาหาความ ได้แต่ปล่อยให้มันผ่านไป หรือได้แต่เก็บความไม่พอใจไว้เงียบๆ

เพียงแค่ครั้งนี้ คุณล้ำเส้นกับคนที่ไม่ชอบการกระทำแบบนี้

ฉะนั้น ตรรกะที่คุณคิดว่าไม่เป็นไรนั้น ไม่ได้ผลนะคะ

แต่ชั้นคิดว่า อย่างน้อยๆในครั้งนี้ คุณก็น่าจะรู้โลกกว้างขึ้นแล้วล่ะค่ะ ว่าโลกเราไม่ได้มีความคิดเพียงด้านเดียว ไม่ได้มีแค่ความคิดว่า"ไม่เป็นไร"

จะทำอะไรขอให้คิดก่อนทำ

อย่าคิดว่าที่ทำไปแล้วไม่มีใครว่า แปลว่าทำได้ ไม่ผิด

อย่าเอาตรรกะตัวเอง ไปยัดใส่หัวคนอื่น

.

การที่คุณกล้าออกมาขอโทษนั้น ชั้นขอบคุณมากค่ะ เพราะหวังเป็นอย่างยิ่งว่านี่จะเป็นกรณีศึกษาที่ดีกับคุณและคนอื่นๆได้เป็นอย่างดี

เพียงแต่หากคุณไม่พิมพ์ประโยคนี้มา

"ส่วนที่คุณพิมพ์ไปคงไม่ขออ่านนะ...เพราะเฟลมากพอแล้ว"

.

ชั้นไม่ชอบเลยค่ะ

เพราะว่าเป็นเรื่องที่คุณรู้สึกแย่ เลยไม่อยากอ่าน?

เพราะว่าอ้างว่าเฟล เลยไม่คิดจะอ่าน?

เพราะว่ารู้สึกเสียหน้า เลยไม่สนใจจะอ่าน?

นั่นทำให้ชั้นคิดว่า สิ่งที่คุณพยายามพิมพ์ขอโทษมานั้น มันช่างเสียเปล่า

มันเหมือนคุณไม่ได้คิดว่าสิ่งที่คุณทำนั้นมันแย่ ได้แต่ขอโทษส่งๆให้มันจบไป เพื่อรักษาหน้าไว้ เหมือนแค่หนีความผิด

รวมถึงการcopy-pasteข้อความของคุณตามที่ต่างๆ ในบล๊อก EMSของชั้นและเพื่อนชั้น นั่นก็เป็นการกระทำที่ดูจงใจเกินไปหน่อย บางครั้งชั้นเองก็ไม่ได้คิดว่าตัวเองจะสายตาไม่ดี หรือความจำสั้นขนาดที่จะต้องให้คอยมาย้ำคิดย้ำทำให้บ่อยๆหรอกนะคะ

ชั้นคิดว่า คุณกับชั้นก็น่าโตพอที่จะพูดจากันด้วยเหตุผลแล้ว ไม่ใช่การขอโทษปัดส่งให้เรื่องจบ

เพราะสิ่งที่ชั้นเขียนไปในครั้งที่แล้วนั้น ไม่ได้เพื่อจะก่อประเด็นใหญ่โต

เพียงแค่อยากให้รู้ว่าคนเราก็มีความคิดไม่เหมือนกัน ถ้าจะทำอะไร การบอกกล่าวกันก่อน ขออนุญาตกันก่อน ย่อมดีกว่าอยู่แล้ว ยิ่งกับคนที่ไม่ได้รู้จัก หรือไม่ได้สนิทด้วย

มันก็เป็นสิ่งที่คุณเลือกที่จะปฏิบัติหรือไม่ ก็เท่านั้นเอง

ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ค่ะ (หวังว่าจะเป็นแบบนั้นนะ)

.

ชั้นรู้ว่าการคอสเพลย์มันก็คือการที่เราทุกคนมาสนุกสนานด้วยกัน

แต่บางครั้งใน"ความสนุกสนาน"นั้น มันได้ล้ำเส้นเกินไปหรือเปล่า?

เราสนุกจนลืมสิ่งรอบตัวไปหรือเปล่า?

ทั้งเสียงเอะอะโวยวาย
ทั้งทำให้คนรอบข้างเดือดร้อน
ทั้งขยะที่กองเกลื่อน
ทั้งห้องน้ำที่เลอะเทอะ

นั่นคือสิ่งที่เกิดจาก"ความสนุกสนาน"ของเราหรือ?

.

ps. เขียนบล๊อกยาวๆ2อันติดแล้วช่างเหนื่อย (แก่แล้ว?)

ps2. ก่อนไปขอแปะomakeแบบจริงๆจังๆ (มันหลุดประเด็นชื่อentryไปไกลโข)

การแก้แค้นของโกคุเทระคุง

หลาม : เห้ย เจอเกรียนว่ะ ไปฆ่าให้ที แล้วจะเชือดสมองเบสบอลให้เป็นการตอบแทน

ก๊กคุง : ดีล!!! จัดไปอย่าให้เสีย

คนธรรมดา : หือ...?

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

*เข้ามากดโหวตว่าเห็นด้วย*

ว่าแต่..........ถ้าเค้าเฟลแล้วไม่อ่านอีกง่ะ?sad smile

p.s. คิดว่าอันที่แล้วเบากว่านี้เยอะมากๆ แต่ก็นะ...เฮ้อออ

#1 By . : : ZePhyRuS : : . on 2009-05-11 17:44

เห็นด้วย กับหลายๆบรรทัดที่พี่พีซพิมพ์นะ
รู้สึกว่าบางครั้ง สังคมคอสเพลย์ชักจะมารยาทน้อยลงๆ
อยากให้อยู่กันแบบสงบๆ รักษาน้ำใจ รักษามารยาทกันนะคะ

ป.ล.ว่าแต่เค้าไม่อ่านเอ็นทรี่ย์ที่แล้ว แล้วครั้งนี้ เค้าจะอ่านเหรอคะพี่พีซ

#2 By Nagi on 2009-05-11 17:45

/อ่านทั้งหมดแล้วก็เข้าใจประเด็นที่อยากจะสื่อสารให้เข้าใจได้ตรงกัน - -b

ไม่ใช่ว่าออกมาชี้แจงอีกรอบนี้ คือการอยากทำให้เป็นเรื่องใหญ่หรอก
ถ้าอ่านเนื้อหาข้อความทั้งหมดอย่างถี่ถ้วนและเป็นกลางแล้วคงจะเข้าใจที่พี่พีซต้องการจะสื่อได้แหล่ะนะ

#3 By Kube on 2009-05-11 17:53

ชอบรูปโอมาเกะสองอันนี้
มันฮามากจอร์จจจจจจจจจจจจจจจจจจจ


หลาม : เห้ย เจอเกรียนว่ะ ไปฆ่าให้ที แล้วจะเชือดสมองเบสบอลให้เป็นการตอบแทน

ก๊กคุง : ดีล!!! จัดไปอย่าให้เสีย

^
^ ต้องโควตกันมาเลยทีเดียว
กร๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

#4 By 『 フェロン 』 on 2009-05-11 18:06

เด๋ว
กลับมาโวย

รูปนี้มันไม่เห็นคั่งที่จดหมายอ้ะ
โฮววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววว


(แค่นี้? กุช่างเกรียน)

((เฮ้...เป็นอันหนึ่งที่ตั้งใจทำนะ T[]T))

#5 By 『 フェロン 』 on 2009-05-11 18:08

อ่านเเร้วเข้าใจอย่างแรงเลยอ่า...เพราะเจอบ่อยๆแบบเวลาคอสกันเสร็จแร้วจะรกเพราะมีขยะอยู่ทุกงานเลย(เป็นพวกงานเลิกแร้วไม่กลับ= =")

การแก้แค้นของโกคุเทระ= ="

มันช่าง............ไร้คำบรรยาย

#6 By {[:Fran:]} +Varia+ on 2009-05-11 18:28

รูปสุดท้ายหน้าพี่เฟล่อนโดนใจมากฮะ

#7 By ☎ SNOOZE ' on 2009-05-11 18:37

โฮ่

งานรีบอนนี่มีอะไรซ้ำซากหลายอย่างดีนะ

- -เคยเจอคล้ายๆบแบนี้ซักปีนึงที่ไป แล้วก็เรื่องเสียมารยาทหลายเรื่อง.....

ไม่รุ้จะว่าไงแฮะ แต่ตอนนี้คนไม่รุจ้กเราไม่ค่อยอยากคุยด้วยละ เดวเค้าคิดว่าเราสนิทด้วยแล้ว อะไรๆจะมากขึ้นแล้วจะซวยทีหลัง(ฮา)

#8 By ย า โ อ [Y a o] on 2009-05-11 18:47

มาไม่ทันเอนทรีก่อน โอวววว

พีซยังดี มีมานั่งอธิบายให้ฟัง..
ถ้าเป็นเรานี่คงเซ็งเกินกว่าจะมานั่งพิมพ์ให้เมื่อยมือแล้ว..
คือเรื่องแบบนี้มันเกินจนพิมพ์แล้วพิมพ์อีก จะบอกก็บอกจนเหนื่อย
เหมือนมันไม่มีอะไรพัฒนาขึ้นเลย ตั้งแต่คอสรีบอร์นมา 3 ปี
ไม่มีปีไหนดีขึ้นเลยสักครั้ง 5555

กร๊ากก แต่ชอบออฟอ่ะ สวยโฮกกกกกก
ปล.เกลียดโกคุคนนี้----
อย่าให้กรรมติดจรวด อย่าให้เผลอคอสโกคะร่างเด็กเชียว..
จะอัพ TYL ไปจู่โจม ฮึกๆๆๆ

#9 By Anlegy RO on 2009-05-11 19:20

อืม ถึงไม่ได้คอส(เป็นพวกเบื้องหลัง) แต่ก็เจอพฤติกรรมแย่ๆอย่างงี้บ่อยอยู่

ไม่ชอบที่สุดก้คือไปทำเสียงดังในห้องน้ำ แถมทำเละเทะอีกต่างหาก สงสารแม่บ้านที่ต้องมาทำความสะอาด

บางทีห้องน้ำก็เป้นห้องน้ำตามห้างที่จะต้องมีบุคคลทั่วไปมาใช้ด้วย

มันก้เป้นเรื่องไม่สมควรเท่าไรที่เราจะไปทำเหมือนปิดยึดห้องน้ำแบบนั้น

ยิ่งเรื่องสมบัติส่วนตัวของคนอื่น ยิ่งไม่ดีใหญ่ ถึงแม้ว่าจะเป้นสิ่งของที่ใช้ในการคอส แต่ห็ไม่ใช่ว่าเราคอสเหมือนกัน ก็เลยไปหยิบจับได้ตามใจชอบ

หวังว่ากระทุ้นี้จะเป็นตัวอย่างสำหรับใครหลายๆคนนะค่ะ ถ้ามีพฤติกรรมแบบนี้ก็เลิกดีกว่านะ จะได้ไม่ต้องมีปัญหากับใคร

วงการคอสจะได้น่าอยุ่ไปอีกนานๆ(เจอเด็กเกรียนแล้วเซ็ง)

#10 By ::SnakE_BlinD:: on 2009-05-11 19:58

> <

คอสงามมากเลยค่ะ

อยากดูรูปเต็มเร็วๆ

รอดูน่ะค่ะ

#11 By ★ Kawpun_naraK★ on 2009-05-11 20:47

เห็นด้วยกับพี่พีซค่ะ
พักนี้มารยาทในงานน้อยลงเรื่อยๆ(หรือเพราะโลกร้อน -*-)
ถ้าเค้าบอกว่าเค้าทำมานานแล้ว?
เค้าก็น่าจะรู้ว่การกระทำแบบไหนมันไม่ดี



ยังไงพี่พีซใจเย็นๆน่ะค่ะ!
ปล.พี่ใบตองแอบ(?)หัวเราะน่าร๊าก 5555

#12 By 〘NEO〙 on 2009-05-11 21:00

เข้ามาขำโอมาเกะ

เค้าอยากดูรูปแล้วอ่ะ อัพสิ อัพสิ ^_^ สี่ร้อยกว่ารูปเอง ขำๆน่า

#13 By Mercutery on 2009-05-11 21:21

ที่บอกว่าทำมานานแล้วนี่ อ่านปิ๊ดเลยอ่ะค่ะ = =* ก็เพราะทำมานานนี่แหละ.... มันกลายเป็นความเคยชิน.... พอเค้าตักเตือนก็ไม่ฟังมันเลยเป็นแบบนี้

เจอเฟลแล้วไม่อ่าน ปิ๊ดรอบสอง OTL ไม่อ่านอีก อะไรจะขนาดนี้

เด็กๆเดี๋ยวนี้คิดว่าช่องว่างระหว่างวัยหายไปค่ะ ทั้งในบูธทั้งในคอสมีพฤติกรรมที่เหมือนๆกันเลย เรารู้จักเค้า แต่ก็ใช่ว่าเค้าจะรู้จักเรา = =" เฮ้อ~~~~

หวังว่าคนๆนั้นจะเข้ามาอ่านนะคะ

#14 By [AyaFee] ♥ [Byanism] on 2009-05-11 21:26

ขำโอมาเกะมากๆเลย

หน้าพี่เฟล่อนได้ใจโคตร !
บวกกับอ่านบทสนทนาด้วยแ้ล้วว ว
เป๊ะ ! ค่ะ ^^

อ่า ๆ ไม่อ่านแล้วจะปรับปรุงตัวขึ้นมั๊ยละเนี่ยย ย
ได้แต่หวังว่าคงจะปรับปรุงตัวแล้วละนะคะทีนี้ ^^

#15 By バカ 【シッキ 】™ on 2009-05-11 21:51

รู้สึกเห็นด้วยอย่างมากมายมหาศาลค่ะ!
ที่ผ่านมาก็มีคนมา ขอยืม พร็อบไปถ่ายรูป
ก็ดีใจนะคะที่มีคนชอบ ฮ่าๆ
แต่ก็ได้แต่หวังในใจลึกๆว่า
ถ้าเอารูปไปลงแล้วกรุณาให้เครดิตด้วยจะดีกว่า
หรือไม่ก็ บอกสักนิดว่านั่นไม่ใช่ของตัวเอง - -
เพราะถ้าเราไปเจอแล้วจะรู้สึกแย่มากๆอะ
แบบว่า "นั่นมันของฉันนะ อย่ามาเนียล" (กรุณานึกให้เป็นคำแรงๆ)
คือนะ.. ก็นั่นมันของเราอะ angry smile

หว้าย บ่นเยอะจัง แฮะๆ ขอบคุณที่ให้เข้ามาบ่นนะคะ

แต่ชอบรูปสุดท้ายจริงๆ
หน้าได้อารมณ์ฮามากๆค่ะ 55555555+

#16 By MAUVE on 2009-05-11 22:05

แย่จัง ที่สังคมคอสยังมีคนแบบนี้อยู่...
เห็นด้วยกับพี่พีช สุดๆ ตั่งแต่เอ็นทรี่ที่แล้วละ..

ทำแบบนี้มานาน...แสดงว่าไม่เคยปรับปรุงตัว
ไม่เคยรู้ตัวเองเลย...เหมือนใครบางคน(อันนี้ ใครรู้ก็รู้ ไม่รู้ก็ผ่านไปค่ะ)

เจอแบบนี้พิชก็คงรู้สึกแย่เหมือนกัน ยังไงก็ใจร่มๆ นะค่ะ

#17 By +~@>Pît€hy ❈❤ on 2009-05-12 00:25

*ตกใจรูปสุดท้าย
คนธรรมดาหน้ามันส์ และบานส์

อนึ่งคนธรรมดาคิดว่า (ยังไม่เลิก?)
เรื่องมรรยาทมันเป็นเรื่องพื้นฐานของการเข้าสังคม
การเอ่ยปากขออนุญาตเองก็ไม่ใช่เรื่องยาก ของ ยิ่งเป็นของใช้ส่วนตัว พวกกระเป๋า ก็คงไม่มีใครอยากให้ถ่ายรูปหรอก

อย่ามองกันแค่ความสนุกของตัวเอง คนธรรมดาบาง รวมถึงนักคอส บางคนไม่ค่อยมีใครสนุกกับเรื่องความไม่มีมารยาทหรอก

#18 By ░░AYASUNO ░░ on 2009-05-12 06:37

รูปโอมาเกะสุดยอด 55

ปล.รูปแรกพี่เล็กหัวเราะจิงใจมาก confused smile

#19 By SpiderLilies* on 2009-05-12 15:08

สวัสดีค่ะคุณ kafka

เราอยากพูดอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องในครั้งนี้ ถึงแม้ว่าคนคนนั้นที่คุณ kafka ไม่พอใจจะไม่ใช่เรา แต่ตัวเราเองก็เคยทำเรื่องแบบเดียวกันนี้มาแล้วเหมือนกัน การที่คุณพูดเรื่องนี้ขึ้นมา เราอยากขอบคุณมากๆเลยค่ะ ไม่อย่างนั้นอะไรหลายๆอย่างที่เป็นการกระทำที่คอสเพลย์เยอร์ไม่พึงประสงค์ ถ้าไม่มีใครพูดขึ้นมา เราก็ไม่รู้จริงๆว่าคุณไม่ชอบ ตัวเราในฐานะคนที่มาเที่ยวงาน กับคนที่มาคอส อาจมีมุมมองต่อสิ่งเดียวกันต่างกันไป บางครั้งสิ่งที่เรามองว่าไม่เป็นไร ก็อาจเป็นเรื่องที่คุณทนไม่ได้

ก่อนหน้านี้เราเองก็เคยได้ทำเรื่องที่ไม่สมควรกับเพื่อนของคุณ kafka รวมถึงตัวคุณไปแล้วครั้งนึง แต่ทันที่ที่ได้พูดคำว่า ขอโทษ ออกไปก็กลับเพิ่งมารู้ตัวว่าตัวเองทำผิดอีกเรื่องนึงขึ้นมาแล้ว แน่นอนว่าการรู้ตัวว่าผิดและขอโทษเป็นสิ่งที่สมควรทำอย่างยิ่ง แต่เราก็ไม่อยากทำเรื่องอะไรที่ต้องมาขอโทษกันเป็นครั้งที่สามหรือสี่อีก เพราะเรื่องมันเกิดขึ้นมาแล้ว คำขอโทษก็คงไม่ช่วยอะไร

คนเรามีหลายประเภท ต่างคนก็ต่างมุมมอง แต่อย่างน้อยที่สุดที่ทุกๆคนที่มาในงานต่างก็รักก็ชอบในสิ่งเดียวกัน หลายเรื่องที่เราได้รู้แล้ว เราก็จะไม่ทำอีก แต่ว่าจนกระทั่งตอนนี้ ก็คงยังมีอีกหลายเรื่องที่เรายังไม่รู้ แต่เราก็อยากจะปรับความเข้าใจของตัวเองให้ตรงกับคนอื่นๆที่ได้พบ ได้เจอ ให้มากที่สุด เพื่อที่ทั้งตัวเราและทุกๆคนจะได้สนุกกับงานคอสฯอย่างที่มันสมควรจะป็น

แต่เราก็มีบางเรื่องอยากขอพูดในฐานะคนที่ชอบไปงานคอสบ้างเหมือนกัน ของในรูปนั้น เราเองก็เห็นค่ะ แล้วก็ชอบมากๆเลยด้วย เพียงแต่ไม่ได้เข้าไปแตะต้องไปยุ่งกับมัน เราอยากบอกว่าถ้าเป็นสิ่งที่เห็ดชัดๆว่าเป็นของใช้ส่วนตัวที่คุณใช้ในชีวิตประจำวัน เราไม่คิดว่าจะมีใครไร้มารยาทถึงขนาดไปยุ่มย่ามกับมันหรอก แต่ว่า ของหน้าตาแบบนั้น “กระเป๋าของโกคุ 10 ปี พร้อมของในกระเป๋าทุกชิ้นอย่างครบถ้วน และเหมือนต้นฉบับเปี๊ยบอย่างกับหยิบออกมาจากหนังสือ” ในงานรีบอร์น เราไม่คิดว่าจะไม่มีใครรู้ว่ามันคืออะไร คงไม่มีใครเห็นแล้วเดินผ่านไปเฉยๆโดยไม่สนใจกันได้ลงคอหรอกค่ะ แต่ในขณะเดียวกันมันก็คงยากถ้าจะให้ใครมองว่ามันเป็น “ของใช้ส่วนตัวที่ไม่ควรเข้าไปยุ่ง” เช่นเดียวกัน เท่าที่เราได้อ่านที่คุณเขียนไว้ (และเราแน่ใจว่าเราอ่านละเอียดดีแล้ว) ก็คือในกระเป๋านั่นนอกจากพรอปที่ใช้คอสแล้ว ยังใส่ของใช่ส่วนตัวอื่นๆของคุณและเพื่อนๆของคุณรวมอยู่ด้วย

แน่นอนว่าการไปยุ่ง ไปจับต้อง หรือแม้แต่ถ่ายรูป ข้าวของของคนอื่นไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นอะไรโดยไม่ได้ขออนุญาตเป็นเรื่องที่ผิด (ซึ่งเราได้รู้แล้ว และจะไม่ทำอีกแน่ๆค่ะ) แต่การที่ในวันนั้นคุณไม่พอใจในสิ่งที่คนคนนั้นทำ เพราะสิ่งที่เค้าทำนอกจากจะเป็นการไปยุ่งกับของของคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว ยิ่งไปกว่านั้นในกระเป๋ายังมีของใช้ที่ไม่เกี่ยวกับคอสเพลย์รวมอีกด้วย ซึ่งคุณมองว่านั่นเป็น “ของใช้ส่วนตัว”

แต่ว่านะคะ...นอกจากเจ้าของกระเป๋า หรือคนใกล้ชิดที่รู้ว่าของในกระเป๋าใส่อะไรไว้บ้างแล้ว เราไม่คิดว่าคนในงานที่อาจเดินผ่านมาเห็น (รวมทั้งเราและคนคนนั้น) จะรู้ว่ามันเป็น "ของใช้ส่วนตัวที่ไม่ว่าใครก็ไม่ควรไปยุ่ง" หรอกค่ะ แต่คงมองเห็นว่าของทั้งหมดนั่นเป็น "พรอปที่ใช้ประกอบการถ่ายรูปที่ทำออกมาได้เหมือนมากๆและน่าสนใจอย่างยิ่ง" อยากจะดูให้ชัดๆและอยากถ่ายรูปเอาไว้ มากกว่าค่ะ

ที่ผ่านมา หลายๆครั้งที่เราเห็นพรอบสำหรับคอสที่ทำออกมาได้สวย หรือเหมือนของจริงมากๆ เราก็อดที่จะสนใจมันไม่ได้ โดยปกติแล้วเราจะขออนุญาตเจ้าของก่อนจะถ่ายรูปหรือทำอะไรต่อไป ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องปกติที่ควรทำอยู่แล้ว แต่ในบางครั้งที่ไม่มีใครอยู่ตรงนั้น หรือกำลังทำอะไร(เช่นถ่ายรูป)ในที่ที่ห่างออกไป เราก็เข้าไปถ่ายรูปไว้โดยที่ไม่ได้ขออนุญาต ซึ่งในความคิดของเราแล้ว คือก็แค่ถ่ายรูปเอาไว้เฉยๆ ไม่ได้หยิบมาเล่นหรือทำอะไรไปมากกว่านั้น มันก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และเราก็เข้าใจว่าพรอบสำหรับคอสนั้น มันเข้าข่ายว่าเป็น “ของโชว์” มากกว่า “ของใช้ส่วนตัว” ซึ่งจริงๆสำหรับคุณแล้วถ้ายังไม่ได้ขอกันก่อน ไม่ว่าจะเป็นจดหมายอักษรGของโกคุ หรือกระเป๋าสตางค์ที่ใช้จริงๆ ก็ถือว่าเป็น “ของใช้ส่วนตัว” ไม่ต่างกันอยู่ดี ข้อนี้เราเข้าใจถูกรึเปล่าคะ?

อีกเรื่องที่เราอยากจะขอพูดก็คือ จากกระทู้ที่แล้ว คุณ kafka ได้เขียนบอกถึงปัญหาที่ไม่อยากให้เกิดเอาไว้ 2 เรื่อง ก็คือ การถูกคนที่ไม่รู้จักดึงตัวไปถ่ายรูปโดยไม่บอกไม่กล่าว ไม่มีการพูดขอโทษหรือขอบคุณใดๆทั้งสิ้น แล้วก็เดินจากไปดื้อๆ กับ การที่มีคน(ที่ไม่รู้จักกันเหมือนประเด็นแรก)มาถ่ายรูป มาหยิบจับพรอปที่ทำไว้ใช้ประกอบการถ่ายรูปคอสฯโดยที่ไม่ได้ขออนุญาตกันก่อน

จากความเข้าใจของเราที่เป็นฝ่ายไปถ่ายรูปคนที่คอสมาตลอด เรื่องแรกเป็นสิ่งที่เรารู้ว่ามันไร้มารยาทมากๆ และเราไม่เคยทำเรื่องแบบนั้นกับใครทั้งสิ้น เราคิดว่าเรื่องนี้มันร้ายแรงมากกว่า แต่ทำไมเรื่องที่คนคอสหลายๆคนที่เข้ามาอ่านไม่ชอบและยอมไม่ได้กันเอาเลย กลับกลายเป็นประเด็นหลัง ที่ในความเข้าใจของเราแล้วมันไม่น่าร้ายแรงไปกว่าเรื่องแรกเลยซักนิด หรือนี้จะเป็นอีกเรื่องนึงที่เรายังเข้าใจไม่ตรงกัน???

เรารู้ว่าที่เราเขียนอะไรมายืดยาวในครั้งนี้ มันน่ารำคาญ และแทบจะเป็นคนละเรื่องกับเรื่องที่คุณ kafka ได้พูดไว้ แต่ว่าเราก็อยากปรับความเข้าใจของตัวเองให้ตรงกับที่ควรจะเป็น ดังนั้นถ้ามีเรื่องที่ทำให้คุณไม่พอใจ แล้วคุณไม่พูด แล้วเมื่อไหร่ เราจะเข้าใจตรงกันได้ล่ะคะ?

#20 By เพลงดวงดาว on 2009-05-12 23:20

ถ้าคิดว่าปัจจุบันยังไม่สามารถเรียนรู้เรื่องที่ควรทำในสังคมใดสังคมหนึ่งได้ดีพอ
แนะนำให้ยืนดูอยู่เฉยๆอย่าเพิ่งเริ่มทำอะไรทั้งสิ้นครับ
แน่นอน ยืนดูไปเรื่อยๆจนกว่าจะเห็นภาพรวมว่า คนในสังคมนั้นกำลังทำอะไรกันอยู่นั่นแหละ
เหมือนกับเวลาเพิ่งเข้าไปดูเวบบอร์ดที่ไหนซักแห่ง ก็ควรจะอ่านอยู่เงียบๆซักเดือนนึง ให้พอเห็นภาพรวมว่าคนในนั้นเค้าเป็นแบบไหนกัน แล้วถ้ารู้สึกว่าสนใจในบอร์ดนั่น ถึงค่อยลองโพสแนะนำตัวและเริ่มคุยกับคนอื่นๆดู แล้วปัญหาจะลดลง โดยไม่ต้องมานั่งอธิบายกันซ้ำๆ

#21 By GinG Freecss on 2009-05-13 00:04

*กลิ้งเข้ามาอีกรอบ* (ทำเหมือนเป็นจขบ.เกินไปแล้ว (ฮา)

แอบเห็นในเม้นที่ #20 อ่ะค่ะขอตอบในฐานะคนที่ก็เคยโดน "ส่อง" ออปอย่างเสียมารยาทหน่อยแล้วกันนะ

-----------------------------------------

เรามองว่า ไม่ว่าจะเป็นของโชว์ หรือของส่วนตัว
มารยาทเบื้องต้นในสังคมที่พึงกระทำในฐานะคนที่ไม่รู้จักกันมาก่อน
มันก็คือ "การขออนุญาตเจ้าของก่อน" นะคะ

ไม่เกี่ยวกับว่า คุณทำออปมาเพื่อโชว์หรือไม่แต่อย่างใด
มันเกี่ยวกับสำนึกส่วนตัวมากกว่าในความคิดของเรา
เพราะมันไม่ใช่ของขายที่ถูกวางโชว์เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจในการซื้อ
อันนั้นบางทีต่อให้คุณจะถ่ายรูปไป ทางผู้ขายก็ยังมีที่ให้ขอก่อนเลยด้วยซ้ำ (อ่า อันนี้ังงป่าวคะ?)

คือเรื่องแบบนี้เราว่าเีกี่ยวกับสำนึกส่วนตัวอย่างมากค่ะ
เราเองในฐานะคนคอส ก็เคยโดนมาส่องออปของตัวเองเหมือนกัน
โอเคว่าออปนั้นเป็นดาบเป็นของที่ใช้ถืออื่นๆ ซึ่งคงยัดของส่วนตัวเข้าไปไม่ได้หรอกค่ะ
แต่ถามว่ารู้สึกแย่มั้ย แย่นะคะ มันดูเสียมารยาทมาก

ถ้านึกภาพไม่ออก กรุณานึกเป็นว่าคุณไปเดินที่ไหนก็ไม่รู้
แล้วอยู่ดีๆมีคนเดินมายืนจ้องกางเกงตัวใหม่ที่คุณเพิ่งใส่เป็นวันแรกมา
รู้สึกยังไงดีคะ? เสียมารยาทเนอะในความคิดเรา
ถามว่ามันต่างกันมั้ย ในความเห็นเราคิดว่าไม่ได้ต่างค่ะ
(อย่ามาพูดว่าออปกับเสื้อผ้าที่ใส่ไปทุกวันไม่เหมือนกัน เพราะมันก็คือสิ่งที่คุณเอาติดตัว นับเป็นเสื้อผ้าของคุณได้หนึ่งชิ้นเหมือนกัน)

อย่ามาเอาความคิดว่า "มันเหมือน รู้สึกอยากชื่นชม"
เพราะเราก็เป็นค่ะ เห็นคนทำของเจ๋งๆ เหมือนๆ เท่ๆ เราก็อยากชื่นชม
แ่ต่ทุกคนที่เราจะชื่นชม เราจะ "ขอ" ก่อนเสมอ
เราไม่คิดว่าตัวเองเป็นคนที่มีมารยาทดีเด่นนักหรอกนะคะ
แค่เราคิดในมุมมองของเราว่าถ้าเราเป็นคนๆนั้นบ้าง
คงรู้สึกดีไม่น้อยถ้ามีคนมาขอถ่ายออปของเรา ย้ำ ถ้า"ขอ" นะคะ

ย้ำอีกครั้ง เรื่องบางเรื่องเป็น common sense
เป็นสำนึกส่วนตัวที่ควรมีมาแต่แรกแล้วค่ะ
อย่านึกว่าการคอสจะทำให้เราสนิทกันง่ายเกินไปนัก
คิดหน่อยว่าคนที่ไม่รู้จักกันก็คือคนที่ไม่รู้จักกันอยู่ดี

คุณทำตัวแบบนี้กับคนที่คุณไม่รู้จักในสถานที่อื่นๆด้วยเหรอคะ?question

#22 By . : : ZePhyRuS : : . on 2009-05-13 09:22

ลืมอีกนิด (จะปั่นเม้นเอาโล่ไปไหนsad smile )

อย่างประเด็นแรกเรื่องเกี่ยวกับที่มีคนมาทำเสียมารยาทเวลาขอถ่ายรูปอย่างที่คุณในเม้น #20 พูดว่าเสียมารยาทมากแต่ทำไมไม่มีใครมองส่วนนี้

ต้องบอกว่าพี่ kafka เองนั้นก็เคยกล่าวถึงประเด็นนี้มาหลายเอนทรี่มากๆแล้วค่ะ (แต่ท่าทางคุณอาจจะไม่ได้อ่าน เพราะประเด็นนี้เกิดมานานมากๆๆๆๆๆๆ จนคนที่อยู่ในเหตุการณ์หลายๆครั้งจะแก่ตายกันหมดแล้วมั้ง *หัวเราะ*)

แต่สำหรับเอนทรี่นี้ พี่ kafka พยายามอธิบายในประเด็นหลังที่หยิบของไปเนื่องจากคนที่ "ทำ" ได้เข้ามาเม้นตอบเอาไว้
เพื่อให้ความเข้าใจตรงกันอย่างที่คุณก็ได้พูดไป ถึงได้อัพเอนทรี่นี้ขึ้นมา (เอ๊ะ นี่เรากำลังทำให้คุณงงกว่าเดิมรึเปล่าคะ?)

สรุปก็คือ เอนทรี่นี้ถูกอัพขึ้นมาเพื่อชี้แจงถึงเม้นที่คนทำประเด็นหลังมาเม้นไว้น่ะค่ะ
แต่ยังไม่มีส่วนไหนที่บอกว่า ประเด็นแรกไม่สำคัญนี่คะ?sad smile

#23 By . : : ZePhyRuS : : . on 2009-05-13 09:34

รออ่านอันใหม่ตามที่พี่บิ๊บอกคะ แต่ขอเมนต์omakeนิดนึง ฮามากมาย ชอบจัง อรั๊ง ว่าแต่เค้าอยากดูรูปพี่พีชด้วย~~~~

#24 By AnAn on 2009-05-13 15:57